Tuesday, April 23, 2024
Google search engine
HomeẨm thựcNhững món ăn nổi tiếng Châu Á

Những món ăn nổi tiếng Châu Á

Mỗi quốc gia đều có những món ăn đặc sản riêng, món ăn nổi tiếng Châu Á mang đậm bản sắc dân tộc. Đó không những được xem là nét đẹp văn hóa ẩm thực, mà còn như một "thương hiệu", để khi chúng ta nhắc đến một món ăn đặc sản nào đó, ta sẽ nhớ ngay đến nơi đã bắt nguồn ra chúng. Hôm nay, huenews.com.vn mời các bạn cùng khám phá nhé.

Mỗi quốc gia đều có những món ăn đặc sản riêng, món ăn nổi tiếng Châu Á mang đậm bản sắc dân tộc. Đó không những được xem là nét đẹp văn hóa ẩm thực, mà còn như một “thương hiệu”, để khi chúng ta nhắc đến một món ăn đặc sản nào đó, ta sẽ nhớ ngay đến nơi đã bắt nguồn ra chúng. Hôm nay, huenews.com.vn mời các bạn cùng khám phá nhé.

1. Món ăn nổi tiếng Châu Á – SOM TAM, THÁI LAN

Để làm món gỏi nổi tiếng của Thái Lan này, trước tiên bạn cần giã tỏi và ớt thật nhỏ, sau đó xóc đều đậu que, giá đỗ, đu đủ bào với nước me, nước mắm, lạc, tôm khô, cà chua, đường mía và ăn kèm với xôi hấp. Nhiều cách làm khác còn có thêm cua hoặc nước mắm lên men. Nhưng hương vị thơm ngon của cách làm truyền thống vẫn được yêu thích hơn cả.

2.Món ăn nổi tiếng Châu Á – CƠM GÀ, SINGAPORE

Đây là một trong những món ăn truyền thống của quốc đảo Singapore. Món ăn gồm có gà luộc (hoặc gà quay hay gà kho tương) bày trên cơm, ăn kèm với dưa chuột. Nước chấm đi kèm là nước tương đen hảo hạng, pha với tỏi ớt và gừng thái sợi làm tăng thêm sự kích thích cho món ăn.

3.Món ăn nổi tiếng Châu Á – BÁNH MÌ NƯỚNG PHÁP KIỂU HỒNG KÔNG

Món bánh mì nướng Hồng Kông nổi bật với bơ lạc và mứt được phết ngập tràn bên trên. Để làm món bánh này đậm hương vị hơn, bạn nên lăn qua lòng đỏ trứng đã đánh tan, sau đó chiên với bơ và ăn kèm với thật nhiều siro cùng bơ. Đây là món bánh ngon nhất Hồng Kông và rất thích hợp cho bữa sáng tràn đầy năng lượng.

4.Món ăn nổi tiếng Châu Á – CUA ỚT SINGAPORE

Thêm 1 món ăn nữa của Singapore xuất hiện trong danh sách này. Bạn không thể đến Singapore mà không thưởng thức món cua ớt trứ danh này. Mỗi nhà hàng có cách chế biến đặc trưng riêng (với hạt tiêu đen, trứng muối, phô mai…), nhưng hương vị cay xè của gạch cua sẽ lôi cuốn bạn mãi. Thêm một chút bánh bao chấm cùng nước sốt sẽ khiến bạn cứ muốn ăn mãi thôi.

5.Món ăn nổi tiếng Châu Á – GỎI CUỐN, VIỆT NAM

Món gỏi cuốn khá quen thuộc với bữa ăn của gia đình Việt cũng xuất hiện trong danh sách này. Mỗi cuốn gồm thịt luộc, rau thơm và bún được gói gọn trong miếng bánh tráng mỏng. Gỏi sẽ được ăn kèm nước chấm chua ngọt làm cho ai thưởng thức một lần đều muốn ăn nữa.

6.Món ăn nổi tiếng Châu Á – THỊT BÒ OHMI NHẬT BẢN

Với các du khách nước ngoài, họ có thể chưa nghe qua bò Ohmi nhưng đây lại là một trong những loại thịt bò được điểm danh trong bộ ba thịt bò Wagyu thượng hạng. Bò được nuôi trong điều kiện môi trường tự nhiên “cỏ xanh, nước trong” ở tỉnh Shiga. Bò Ohmi đã có từ hơn 400 năm trước, khoảng thời kì Edo. Người ta bảo rằng thịt bò Ohmi là món ăn dâng vua năm 1590 vì đây chính là bí quyết cho sự trường thọ và vẻ đẹp bền lâu. Do đó, nếu như bạn có dịp ghé sang Kyoto hay Shiga, đừng quên thử loại món ăn “hoàng gia một thời” này nhé. Với vị ngọt và độ ngon “không tả được bằng lời”, bạn chắc chắn sẽ không thất vọng đâu.

7.Món ăn nổi tiếng Châu Á – PHỞ VIỆT NAM

Đứng đầu bảng xếp hạng các món ăn ngon nhất trên thế giới theo đánh giá của trang Business Insider, thật vinh dự khi món phở của Việt Nam nhận được nhiều sự khen ngợi, yêu thích từ bạn bè trên thế giới.

Phở có hai thành phần chính là nước dùng (mang chất ngọt của xương gà, bò,…được hầm trong nhiều giờ) và bánh phở (làm từ bột gạo). Bên cạnh đó còn có các thành phần không thể thiếu như thịt bò, thịt gà cắt lát mỏng. Gia vị kèm theo mà các bạn có thể dùng đó là tương đen, ớt, chanh hoặc tỏi ngâm, tùy theo sở thích của mỗi người. Các loại rau mùi như: húng quế, ngò gai, ngò om, giá, hành tây,…cũng góp phần làm cho bát phở của chúng ta thêm đậm đà và bắt mắt.

8.Món ăn nổi tiếng Châu Á – BÒ RENDANG, MALAYSIA

Bò rengdang, hay còn gọi là món cà ri bò khô, luôn là món ngon ở Malaysia được nhiều du khách nước ngoài tìm kiếm để thưởng thức nhất. Món bò Rendang có vị cay nồng đặc trưng của phong cách ẩm thực Malaysia, món ăn này luôn được nếm nếm rất cay và nấu đến khi khô, để phần nước cà ri thật thấm vào phần thịt bò. Phần nước của món bò Rendang đặc biệt đậm đà với vị béo của nước dừa hòa quyện với vị ngọt từ thịt bò; thêm cái vị cay nồng từ ớt, sả, gừng, tiêu…; cùng vị chua thanh từ lá chanh và me. Tất cả làm nên một món ăn vô cùng hấp dẫn, đậm đà và ngon miệng với mùi thơm khó cưỡng. Món bò Rendang thường ăn kèm với cơm trắng hay cơm gói trong lá tre và nướng sơ trên bếp than, một sự kết hợp hài hoà.

9.Món ăn nổi tiếng Châu Á – TOM YUM GOONG, THÁI LAN

Đây là một loại canh chua cay đặc trưng của “xứ sở chùa vàng”, khá nổi tiếng và được xếp thứ 8 trong 50 món ăn ngon nhất thế giới (theo CNN). Đây là món ăn xuất phát từ vùng núi, và ngày nay đã phổ biến sang rất nhiều nước khác và cả trên thế giới.

Nguyên liệu chính để làm Tom Yum đó chính là tôm, thịt hoặc nấm. Các gia vị không thể thiếu trong canh bao gồm lá chanh Thái (lá kaffir lime), củ sả, củ riềng non, hành khô, ớt tươi (hay sa tế, ớt khô), nước cốt chanh cùng với các loại rau thơm, cà chua, nước dừa, nước dùng,…và đặc biệt là mắm Thái.

10.Món ăn nổi tiếng Châu Á – PENANG ASSAM LAKSA – MALAYSIA

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Malaysia là món mì nước laksa nấu cùng với cá mòi, me, ớt, bạc hà, sả, hành tây, dứa… ăn kèm nước dùng cá chua cay. Vị cay của nó đậm đến mức có thể khiến mũi bạn cay xè trước khi kịp thưởng thức xong một miếng mì.

11.Món ăn nổi tiếng Châu Á – VỊT QUAY BẮC KINH, TRUNG QUỐC

 

Với lớp da bóng mượt, giòn tan bên ngoài, món vịt quay Bắc Kinh được rất nhiều người yêu thích. Người ta thậm chí còn mê mẩn phần da giòn thơm hơn cả phần thịt bên trong. Món vịt quay ăn kèm với bánh tráng, hành tây, sốt hoisin hoặc sốt đậu.

12.Món ăn nổi tiếng Châu Á – SUSHI, NHẬT BẢN

Đây được xem như một món ăn truyền thống của người Nhật Bản. Từ ngàn xưa, người Nhật hay có thói quen ủ cá, thịt, tôm vào cơm để làm tăng hương vị thơm ngon cho món ăn. Họ cũng thường cho thêm vào đó một ít giấm để tạo vị chua chua, ngọt ngọt, tăng thêm sức hấp dẫn. Và từ đó, món sushi đã ra đời.


Khi làm sushi, người ta sẽ ủ cơm đến một độ chua nhất định, hoặc cho thêm vào đó một ít giấm để làm tăng khẩu vị, không bị ngán. Đi kèm theo là các món phụ, mà người Nhật hay gọi là Neta. Neta đó có thể là thịt cá hồi, trứng cá hồi, trứng sắt sợi, hải sản,…Nhưng có lẽ phổ biến nhất chính là các loại hải sản. Tùy theo cách chế biến và trình bày khác nhau, sushi được chia ra làm năm loại (cuộn, nắm, gói, lên men, rán). Nước chấm đi kèm với sushi thường là mù tạt (wasabi) hay nước tương Nhật Bản, tất cả đều rất ngon.

14.Món ăn nổi tiếng Châu Á – CÀ RI MASSAMAN – THÁI LAN

Không chỉ có hương vị dẫn đầu các món cà ri, Massaman còn được xem là ông vua trong kinh đô ẩm thực Thái Lan. Nó nổi tiếng với hương vị cay, béo ngậy, ngọt thơm và đậm đà khó cưỡng. Thậm chí, những gói nước sốt mua ở siêu thị cũng có thể biến bạn trở thành đầu bếp hạng Mechellin. Món cà ri Massaman dùng ngon nhất với cơm trắng.

Tổng kết

Mỗi món ăn đều mang hương vị khác nhau, tùy theo bản sắc vùng miền, tập tính của người dân nơi đó. Chính vì vậy đã làm nên nét đa dạng trong văn hóa ẩm thực Châu Á nói riêng, cũng như ẩm thực thế giới nói chung. Nếu có dịp đặt chân đến những quốc gia xinh đẹp này, đừng quên thưởng thức những đặc sản ở đó các bạn nhé! Tham khảo thêm một số món ăn nổi tiếng ở Mỹ.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments