Friday, April 19, 2024
Google search engine
HomeReviewsTop 10 đặc sản Hưng Yên ngon nhất

Top 10 đặc sản Hưng Yên ngon nhất

“Mời anh về thăm quê tôi... Bên dòng sông Hồng phù sa đỏ mịn... Rặng nhãn bờ đê tắm mình trong nắng... Nghe vang nhịp chèo câu hát à ơi…” Thứ nhất kinh kì, thứ nhì Phố Hiến' - chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta phong cho Hưng Yên cái tên như vậy. Không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử văn hóa lâu đời mà còn nổi tiếng bởi những món đặc sản Hưng Yên. Mời bạn cùng huenews.com.vn tìm hiểu về những đặc sản vùng đất Hưng Yên!

“Mời anh về thăm quê tôi… Bên dòng sông Hồng phù sa đỏ mịn… Rặng nhãn bờ đê tắm mình trong nắng… Nghe vang nhịp chèo câu hát à ơi…” Thứ nhất kinh kì, thứ nhì Phố Hiến’ – chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta phong cho Hưng Yên cái tên như vậy. Không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử văn hóa lâu đời mà còn nổi tiếng bởi những món đặc sản Hưng Yên. Mời bạn cùng huenews.com.vn tìm hiểu về những đặc sản vùng đất Hưng Yên!

1.Đặc sản Hưng Yên – Bún thang lươn Phố Hiến

Món đặc sản Hưng Yên đầu tiên phải nhắc đến chính là món bún thang lươn. Cũng giống như bún thang Hà Nội, món ăn đậm hương vị đồng quê này được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như giò lụa, trứng rán, thịt ba chỉ, bún… nhưng vẫn sở hữu điểm khác biệt đó là ở phần thịt lươn xào lạ miệng.

Bún thang lươn như một bức tranh muôn màu bởi nền trắng của bún, màu vàng của trứng gà, màu nâu vàng của lươn, màu trắng ngà của giò lụa,  màu vàng béo của thịt ba chỉ kết hợp với màu xanh của rau răm, hành lá. Tất cả được kết hợp với nhau một cách thật hài hòa, tạo nên một “tác phẩm” tuyệt hảo mà ít món ăn nào có được.

 

Tất cả các nguyên liệu được kết hợp với nhau một cách thật hài hòa, tạo nên một thức đặc sản Hưng Yên tuyệt hảo. 

Thế nên, những người con Hưng Yên có dịp trở về thăm quê hay những du khách thập phương đều mong muốn tìm đến thưởng thức hương vị đậm đà của bún thang lươn Phố Hiến, niềm tự hào của người Hưng Yên mỗi khi nhắc đến đặc sản của quê mình.

2.Chả gà Tiểu Quan

Chả gà Tiểu Quan là một món ăn đặc trưng của thôn Tiểu Quan, Hưng Yên. Chẳng ai nhớ biết nguồn gốc, sự ra đời của món đặc sản Hưng Yên này mà chỉ biết từ khi lớn lên đã thấy những người trong làng chế biến và thưởng thức nó vào những dịp lễ hay Tết.

 

Chả gà Tiểu Quan là một món ăn đặc sản Hưng Yên. 

Để có được món chả gà ngon thì người Tiểu Quan phải kỹ lưỡng ngay từ khâu chọn gà, cho đến khâu chế biến. Đặc biệt muốn chả dai ngon thì thịt phải được giã bằng cối đá. Nhìn cách giã ai cũng tưởng rất đơn giản nhưng nếu không phải là một người khéo léo, tỉ mẩn thì khó có thể làm được công việc này.

 

Để có được món đặc sản Hưng Yên ngon thì người Tiểu Quan phải kỹ lưỡng ngay từ khâu chọn gà, cho đến khâu chế biến.

Giã xong lấy miếng mo cau phết thịt lên phên để nướng. Việc phết thịt lên phên cũng không phải dễ dàng, nếu phết quá mỏng thịt sẽ chảy sệ và rơi xuống hoả lò, nếu dày quá thịt sẽ không chín đều. Chả gà Tiểu Quan được nướng bằng than hoa (than củi) và nếu có thêm vài quả thông khô vào thì càng tăng thêm độ thơm ngon cho thức đặc sản ấy.

3.Bánh dày làng Gàu

Với sự tinh tế, khéo léo của mình, người dân ở làng Gàu, Văn Giang, Hưng Yên đã chế biến nên một món bánh dày thơm ngon nổi tiếng, góp phần tô đậm thêm nét độc đáo cho văn hóa ẩm thực Hưng Yên. Và cứ độ Tết đến xuân về, trên câm cỗ người dân nơi đây không thể thiếu loại bánh đặc sản này, như để tưởng nhớ đến công ơn tổ tiên và thể hiện lòng hiếu kính của con cháu đối với thế hệ trước.

 

Bánh dày làng Gàu là món đặc sản Hưng Yên không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết.

Món bánh này được chế biến từ gạo nếp cái hoa vàng ngâm sạch, vo kỹ. Sau khi sơ chế, người làm bánh sẽ đồ nếp cho đến chín. Nếu muốn có bánh nhân mặn  thì người làm cho thêm thịt nạc băm hoặc xay nhỏ rồi xào với đỗ xanh để làm nhân. Nếu người dùng thích bánh ngọt thì thêm đường vào nhân đỗ xanh là được.

 

Món bánh đặc sản Hưng Yên này được chế biến từ gạo nếp cái hoa vàng.

Màu xanh mát của tàu lá, điểm trên màu trắng ngọc ngà của bánh quê khiến không ai có thể kiềm được lòng mình. Rồi đến khi ăn thử, cái vị bánh dẻo quẹo kết hợp với đỗ xanh mềm mịn thơm nồng mới cảm nhận được những ân tình của người dân gửi gắm trong từng miếng bánh.

 4.Nhãn lồng

Nhãn lồng từ lâu đã trở thành một thương hiệu độc quyền mang nét đặc trưng và là niềm tự hào của tỉnh Hưng Yên. Tuy ngày nay có rất nhiều nơi trồng được nhãn, trong đó có những địa phương có cùng điều kiện khí hậu, cùng thổ nhưỡng nhưng chỉ có nhãn lồng Hưng Yên mới có được hương vị thơm ngon nổi tiếng mà không địa phương nào có được.

 

Nhãn lồng từ lâu đã trở thành một đặc sản Hưng Yên nổi tiếng. 

Tháng 7, tháng 8 đang là mùa nhãn chín rộ, tháng 9 là mùa nhãn muộn. Thế nên, nếu đến Hưng Yên vào mùa này, đi trên đường ai cũng có thể chạm tay vào những chùm nhãn to tròn, bóng mịn, nặng trĩu. Rồi khi nếm thử bạn sẽ phải mê mẩn bởi hương vị ngọt thơm giòn dai đậm đà ăn mãi chẳng hề thấy chán tí nào.

 

Tháng 7, tháng 8 cũng đang là mùa nhãn chín rộ ở Hưng Yên.

5.Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo là một giống gà quý chỉ sinh sống tại huyện Khoái Châu của tỉnh Hưng Yên. Loài gà này khá khó nuôi bởi nó đòi hỏi sự cẩn thận, kỳ công trong công đoạn chăm sóc thế nên chẳng lạ gì khi nó được xem là thức đặc sản Hưng Yến có một không hai.

 

Gà Đông Tảo là một giống gà quý chỉ sinh sống tại huyện Khoái Châu của tỉnh Hưng Yên.

Gà Đông Tảo có điểm nhận dạng rất nổi bật với đôi chân to, sần sùi vô cùng dũng mãnh. Thịt gà đông đảo có mùi vị đặc trưng không hề giống với bất cứ loại gà thông thường nào khác nên được thực khách rất ưa chuộng.

 

Loại gà này rất khó nuôi nên được xem là đặc sản Hưng Yên hiếm có khó tìm.

Rất nhiều món ăn được chế biến từ loại gà này như gà luộc, xôi xà, gà nướng,… tuy nhiên, cái hồn của món gà Đông Tảo nằm ở cặp chân. Chân gà hầm thuốc Bắc, cắn một miếng thịt mềm những vẫn giòn sừn sựt chứ không bỡ và béo như chân gà thường.

 

Rất nhiều món ăn được chế biến từ loại đặc sản Hưng Yên này. 

6.Cá mòi

Người Hưng Yên rất tự hào với đặc sản cá mòi. Dù đi làm xa hay khách ở các tỉnh, thành lân cận cứ tháng hai, tháng ba âm lịch hàng năm họ lại tìm về Hưng Yên để được thưởng thức món đặc sản hấp dẫn này.

 

Người Hưng Yên rất tự hào với đặc sản cá mòi. 

Cá mòi Hưng Yên con nào cũng béo và còn nguyên buồng trứng, khi ăn có vị thơm ngậy khó cưỡng nên ai đã một lần nếm thử hẳn khó có thể quên được. Cách chế biến cá mòi hết sức đơn giản, không cầu kì mà có thể nấu được rất nhiều món ăn như: rán, băm chả, kho, nướng,… nên bạn có thể thoải mái lựa chọn tùy theo sở thích và khẩu vị riêng của mình.

 

Ai đã từng một lần nếm thử đặc sản Hưng Yên này đều khó thể nào quên được. 

7.Canh cá rô

Cùng với bún thang lươn Phố Hiến, Hưng Yên còn nổi tiếng có canh cá rô đồng, là một  món ăn đậm chất hương đồng gió nội với hương vị đậm đà khó quên. Chỉ cần đi dọc tuyến đường từ Kim Động xuôi về thành phố Hưng Yên, bạn sẽ thấy các quán canh cá rô đồng mọc san sát nhau vậy mà quán nào cũng đông khách ra vào mỗi buổi sáng.

 

 

Cùng với bún thang lươn Phố Hiến, canh cá rô đồng cũng là món đặc sản Hưng Yên nổi tiếng. 

Canh cá rô đồng được chế biến từ những nguyên liệu dân dã, đó là những miếng cá rô đồng chiên giòn béo ngậy, óng vàng sắc nghệ, đậu phụ chiên nóng hổi, chút dịu mát và cái hăng hăng của cải ngọt cùng phần nước dùng ngọt thanh. Chỉ vậy thôi nhưng cũng đủ làm níu lòng thực khách mỗi khi có dịp ghé thăm mảnh đất này.

8.Ếch om Phượng Tường

Một món đặc sản Hưng Yên nữa không thể bỏ qua chính là món ếch om Phượng Tường. Món ăn có cái tên nghe sang trọng và đầy hấp dẫn ấy có xuất xứ từ làng Phượng Tường, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên.

 

Một món đặc sản Hưng Yên nữa không thể bỏ qua chính là món ếch om Phượng Tường.

Theo những người có kinh nghiệm trong làng cho biết, muốn có được thịt ếch om ngon nhất thì phải chọn ếch từ tháng 9, tháng 10 trở đi. Vì vào thời điểm này, thịt béo, rắn và ngon như thịt gà vậy.

 

Món đặc sản Hưng Yên đúng điệu nhất là khi múc ra thịt ếch phải nhừ, nước om phải có màu vàng đậm sóng sánh.

Món ăn đúng điệu nhất là khi múc ra thịt ếch phải nhừ, nước om phải có màu vàng đậm sóng sánh như mật ong, tỏa mùi thơm quyến rũ. Món này ăn với rau diếp, xà lách, thêm chén rượu đưa cay nồng nữa thì hấp dẫn chẳng thể nào cưỡng lại được.

Tổng kết

Nếu có dịp về thăm Hưng Yên, các bạn hãy thử thưởng thức và trải nghiệm các món đặc sản trên nhé! Chắc chắn sẽ không làm cho các bạn thất vọng đâu. Tham khảo thêm một số loại rượu ngon nổi tiếng nữa nhé.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments