Thursday, March 28, 2024
Google search engine
HomeĐời sống - Xã hộiNhững món đặc sản Hà Tĩnh không thể không thử

Những món đặc sản Hà Tĩnh không thể không thử

Hà Tĩnh - địa danh nổi tiếng với nhiều phong cảnh đẹp như Chùa Hương Tích, bãi biển Thiên Cầm, Ngã Ba Đồng Lộc, Đèo Ngang… còn lưu giữ những di sản phi vật thể như ca trù, hò ví dặm… Không chỉ thế, nơi đây còn thu hút khách du lịch bởi những món đặc sản hấp dẫn mà giản dị của con người nơi đây. Hãy cùng huenews.com.vn khám phá những món đặc sản Hà Tĩnh đã vất vả ngày đêm để tạo nên bạn nhé!

Hà Tĩnh – địa danh nổi tiếng với nhiều phong cảnh đẹp như Chùa Hương Tích, bãi biển Thiên Cầm, Ngã Ba Đồng Lộc, Đèo Ngang… còn lưu giữ những di sản phi vật thể như ca trù, hò ví dặm… Không chỉ thế, nơi đây còn thu hút khách du lịch bởi những món đặc sản hấp dẫn mà giản dị của con người nơi đây. Hãy cùng huenews.com.vn khám phá những món đặc sản Hà Tĩnh đã vất vả ngày đêm để tạo nên bạn nhé!

1.Đặc sản Hà Tĩnh – Ram bánh mướt

Ai đã đến Hà Tĩnh mà chưa ăn bánh mướt cuốn với ram thì xem như chuyến đi ấy chưa thể nào trọn vẹn. Ram cuốn bánh mướt là sự kết hợp hài hòa giữa bánh mướt mềm dẻo, thanh mát và ram rán giòn tan, thơm lừng, là món ăn vừa giản dị, vừa tinh tế.

Ram được làm từ miến, thịt, ớt tiêu, nấm, lá lốt cuốn với bánh ram làm từ bột gạo… rán vàng. Còn bánh mướt là cách gọi khác của bánh cuốn, bánh ướt được làm từ gạo tẻ. Hai loại bánh tưởng chừng không hề liên quan nhưng khi hết hợp với nhau lại tạo nên một món đặc sản Hà Tĩnh độc đáo.

Đến đây mà chưa thưởng thức đặc sản Hà Tĩnh này xem như chuyến đi của bạn chưa được trọn vẹn. 

Một điều đặc biệt của món ram bánh mướt là khi ăn bạn phải tự tay cầm những lá bánh cuốn mát lành, cuộn vào đó một cái nem đã rán sẵn hay một miếng giò lụa. Cầm trên tay một cái ram nhỏ xinh, nóng giòn cuộn một lớp bánh mướt mỏng tang, chấm bát nước mắm ớt tỏi chanh cay cay, đậm đà quả thật không gì bằng.

 

Món đặc sản Hà Tĩnh tuy dân dã mà lại cực hấp dẫn.

2.Nhút mít

Nhút là thức ăn dân dã, truyền thống của mọi gia đình ở Hà Tĩnh. Món ăn này được làm từ mít xanh hoặc xơ mít chín và muối trắng. Nguyên liệu đơn sơ và giản dị thế thôi nhưng hương vị của nhút lại chua chua, giòn giòn tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

 

Nhút là thức đặc sản Hà Tĩnh đã quá quen thuộc với người dân nơi đây. 

Đặc sản Hà Tĩnh này được người dân chế biến thành rất nhiều món hấp dẫn như nhút nộm tai heo, nhút nấu canh cá vào mùa hè hay món nhút xào thịt bò, nhút xào ba chỉ nêm thêm ớt, đường vào mùa đông. Hay đơn giản là món nhút chấm tương/nước mắm ăn kèm rau kinh giới cũng rất tuyệt.

 

Đặc sản Hà Tĩnh này được người dân chế biến thành rất nhiều món hấp dẫn. 

3.Bánh đa vừng

Thêm một món ăn mà bạn không thể chối từ khi du lịch Hà Tĩnh chính là bánh đa vừng. Món đặc sản Hà Tĩnh dân dã, rẻ tiền nhưng nhờ hương vị thơm ngon mà được rất nhiều du khách chọn mua để làm quà cho người thân, bạn bè.

 

Thêm một món đặc sản Hà Tĩnh mà bạn không thể chối từ chính là bánh đa vừng. 

Màu đặc trưng của bánh tráng được tạo nên nhờ loại vừng đen đặc sản ở Hà Tĩnh. Bánh được làm từ gạo ngon, xay mịn rồi tráng thành. Sau đó rắc đều vừng đen đã rửa sạch lên bề mặt bánh.

 

Đặc sản Hà Tĩnh này có thể ăn kèm với nhiều món ăn khác đều rất ngon.

Cuối cùng đem phơi khô rồi nướng lại trên bếp than hồng cho nóng giòn. Bánh tráng vừng ăn giòn rụm, vị béo ngậy giòn rụm, có thể chấm với nước mắm hoặc kẹp cùng gỏi bắp chuối, hến xào… đều rất ngon.

 4.Mực Nháy Vũng Áng

Vùng biển Vũng Áng nổi tiếng với nhiều món hải sản tươi ngon và hấp dẫn, nhưng trong số đó nổi bật nhất là món mực nhảy. Vậy nên, sẽ là một thiếu sót lớn nếu như bạn không được thưởng thức món đặc sản Hà Tĩnh này.

 

Sẽ là thiếu sót lớn nếu bạn không được thưởng thức món đặc sản Hà Tĩnh này. 

Loại mực này được thợ câu trong đêm, sau đó đem thả vào các khoang thuyền trữ nước biển rồi đem về bán. Vì mực ở đây khá to con, ngay sau khi đánh bắt vẫn giữ nguyên được độ tươi nên người dân địa phương đặt tên là mực nháy.

Có nhiều cách chế biến mực nhảy, đơn giản nhất là mực để nguyên con, rửa sạch rồi cho vào nồi hấp ngay, cách chế biến này sẽ giúp giữ được vị ngọt tự nhiên nhất của món ăn. Chính vì thế không cần thêm gia vị gì mà chỉ cần chén mắm gừng là đã khiến bao tín đồ ẩm thực không thể kiềm lòng được.

 

Ngoài ra, đặc sản Hà Tĩnh này còn có thể nướng, xào hoặc làm gỏi,… đều rất được lòng thực khách gần xa bởi độ tươi ngọt, thịt mực vừa giòn vừa dai, ăn mãi mà chẳng hề thấy chán.

5. Hến Sông La

Vùng đất Hà Tĩnh quả thật có nhiều món ăn dân dã, gắn liền với đời sống sinh hoạt thường nhật của người dân. Trong đó, hến Sông La là một trong những đặc sản quê bình dị, đóng góp cho nền ẩm thực Hà Tĩnh phong phú hơn.

Hến Sông La là một đặc sản Hà Tĩnh thơm ngon mà bổ dưỡng. 

Hến Sông La có hương vị rất đặc trưng, đậm đà, thơm ngọt, béo mà không ngấy. Chỉ cần dùng nước hến nấu với rau mùng tơi, rau bầu đất… sẵn trong vườn nhà và nêm chút muối gia vị là bạn đã có món canh thơm, ngọt nước.

 

Đặc sản Hà Tĩnh này có hương vị rất đặc trưng, đậm đà, thơm ngọt, béo mà không ngấy. 

Bên cạnh đó, thịt hến có thể dùng xào nhút mít (mít non muối chua), xào gừng lá răm; xào hành hoặc chế biến thành các món cơm hến, bún hến, cháo hến… hay đơn giản là ăn cùng với bánh đa vừng cũng hấp dẫn không hề kém cạnh.

6.Bánh Gai 

Một đặc sản Hà Tĩnh nữa mà bạn nhất định không được bỏ lỡ chính là món bánh gai. Bánh gai bắt nguồn từ vùng quê Đức Thọ sau đó lan truyền dần sang các vùng miền lân cận và dần dần trở thành một món bánh đặc trưng của ẩm thực miền Trung.

Processed with VSCO with a6 preset

 

Một đặc sản Hà Tĩnh nữa mà bạn nhất định không được bỏ lỡ chính là món bánh gai.

Công đoạn làm bánh cực kì công phu và mất khá nhiều thời gian. Lá gai được hái từ những vườn lá, chọn lá to dầy nhất, đem về nấu cùng mật mía, sau đó được trộn với bột gạo, giã nhuyễn, nhào nặn rất công phu.

 

Công đoạn làm món đặc sản Hà Tĩnh này cực kì công phu và mất thời gian.

Nhân bánh được làm từ đậu tằm, mứt dừa, bánh mặn thì có thêm thịt mỡ vừa béo vừa ngậy. Vỏ bánh có màu đen, màu đặc trưng của mật mía và lá gai. Khi ăn bánh, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon lành, ngậy, béo bùi mà dân dã khó quên.

 7.Kẹo Cu Đơ

Kẹo cu đơ cũng là một trong những thức đặc sản Hà Tĩnh nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Kẹo cu đơ được làm từ các nguyên liệu quen thuộc như mật mía, đậu phộng, mạch nha, gừng nhưng các bước chế biến thì khá cầu kỳ.

 

Kẹo cu đơ cũng là một trong những thức đặc sản Hà Tĩnh nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. 

Lạc được chọn làm nhân phải là lạc đồi, giòn, đều hạt, vỏ ngoài mỏng và bóng. Mật mía phải là thứ mật sánh, thơm và đặc như mật ong. Bánh tráng không quá dày cũng không quá mỏng, đặc biệt là phải có vừng và gừng ở vỏ bánh.

 

Tuy bề ngoài không đẹp, nhưng khi thử đặc sản Hà Tĩnh này ai cũng thấy thích thú.

Tuy bề ngoài kẹo cu đơ Hà Tĩnh thô ráp và sần sùi, nhưng chỉ cần thử một miếng, vị ngọt của mía đường kèm với vị cay nhẹ của gừng sẽ khiến bất cứ ai từng thử qua cũng thấy thích thú rồi cứ muốn được thưởng thức thêm lần nữa.

Tổng kết

Trên đây, huenews đã giới thiệu tới bạn đọc những đặc sản nổi tiếng nhất vùng đất Hà Tĩnh. Nếu có dịp đặt chân đến Hà Tĩnh nhớ đừng bỏ qua những loại đặc sản ấy bạn nhé. Tham khảo thêm một số món ngon làm từ thịt heo.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments