Thursday, March 28, 2024
Google search engine
HomeReviewsNhững món ăn lâu đời ở Hà Nội

Những món ăn lâu đời ở Hà Nội

Hà Nội không chỉ níu chân du khách với những danh thắng nổi tiếng mà còn được biết đến là “thiên đường ẩm thực” với những món ngon khiến ai một lần thưởng thức cũng đều nhớ mãi. Cùng huenews.com.vn khám phá những món ăn lâu đời nhất ở Hà Nội “gây thương nhớ” và những địa chỉ nổi tiếng nhất mà du khách khi đã đặt chân tới đây nhất định phải thử một lần nhé.

Hà Nội không chỉ níu chân du khách với những danh thắng nổi tiếng mà còn được biết đến là “thiên đường ẩm thực” với những món ngon khiến ai một lần thưởng thức cũng đều nhớ mãi. Cùng huenews.com.vn khám phá những món ăn lâu đời nhất ở Hà Nội “gây thương nhớ” và những địa chỉ nổi tiếng nhất mà du khách khi đã đặt chân tới đây nhất định phải thử một lần nhé.

1. Món ăn lâu đời – Phở

Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho ẩm thực Việt Nam. Nhưng có lẽ, Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon. Bất cứ ai khi đặt chân tới Hà Nội đều mong muốn được thưởng thức một món ăn đậm chất Hà thành như vậy.
Vì là một món ăn phổ biến và đặc trưng ở Hà Nội nên còn rất nhiều hàng Phở khác rất hút khách trên khắp những con phố của Thủ đô như Tôn Đức Thắng, Quán Thánh, Thụy Khuê, Huỳnh Thúc Kháng, Hàng Trống, ĐInh Liệt,…

2.Món ăn lâu đời – Bún Chả

Món ăn xuất xứ từ miền Bắc Việt Nam, là thứ quà có sức sống lâu bền nhất của Hà Nội, và cũng không biết từ khi nào Bún chả được coi là một trong những đặc sản đặc trưng của ẩm thực Hà thành.

3.Món ăn lâu đời – Bún Thang

Bún thang là một ẩm thực đặc sản của người Hà Nội. Làm bún thang là một quá trình cầu kỳ, từ phần chuẩn bị đến nấu. Ước tính phải cần đến 20 nguyên liệu mới đủ để làm bún thang. Rau răm, mùi tàu, trứng gà rán mỏng, lườn gà xé, giò lụa thái sợi rải đều trên nền bún trắng. Bún phải là loại bún sợi nhỏ. Trên rắc tôm bông và rải vài lát lạp xưởng. Nước dùng trong, ngon, ngọt (là một sự tổng hợp có chọn lọc từ xương gà và một con mực khô). Mọi người có thể ăn bún thang kèm với các gia vị như giấm, ớt, tỏi, hạt tiêu hoặc thêm chút mắm tôm để cho bát bún thêm đậm đà. Nhắc đến bún thang, những người sành ăn sẽ nhắc ngay đến.

 4.Món ăn lâu đời – Bánh Tôm Hồ Tây

Bánh tôm Hồ Tây là một trong những món ăn nổi tiếng của Hà Nội. Chúng được làm từ nguyên liệu là những con tôm càng sông hay tôm càng Hồ Tây đặc trưng. Vào những năm 1970-1980 có rất nhiều hàng bán bánh tôm của quốc doanh nằm trên đường Thanh Niên, phía bên hồ Trúc Bạch. Lúc đó nơi đây là một địa điểm vui chơi giải trí tiêu biểu của Thủ đô, và như một cái duyên bánh tôm Hồ Tây đã đi vào ký ức nhiều thế hệ.

5.Món ăn lâu đời – Chả Cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là tên của món chả cá đặc sản Hà Nội. Đây là món chả làm từ cá (thông thường là cá da trơn) thái miếng đem tẩm ướp, nướng trên than rồi rán lại trong chảo mỡ, do gia đình họ Đoàn tại số nhà 14 phố Chả Cá (trước đây là phố Hàng Sơn) trong khu phố cổ giữ bí quyết kinh doanh và đặt tên cho nó như trên.

6.Món ăn lâu đời – Bánh Cuốn Thanh Trì

Bánh được làm từ gạo gié cánh, tám thơm, tráng mỏng như tờ giấy. Bánh cuốn Thanh Trì không có nhân, thường được xếp thành từng lớp trong lòng một chiếc thúng, trên phủ tờ lá sen hay lá chuối, lá dong.

7.Món ăn lâu đời – Cốm Làng Vòng

Cốm là đồ ăn được làm từ lúa nếp làm chín bằng cách rang và sàng sảy cho hết vỏ trấu, tuy bắt gặp tại nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam nhưng rất thịnh hành trong ẩm thực đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là tại Hà Nội. Một dân tộc gắn liền với nền Văn hóa Lúa nước, vì thế những hạt gạo đã trở nên thân thuộc với mỗi con người Việt Nam.

8.Món ăn lâu đời – Bún Đậu Mắm Tôm

Bún đậu mắm tôm hay bún đậu phụ mắm tôm là món ăn đơn giản, dân dã trong ẩm thực miền Bắc Việt Nam. Đây là món thường được dùng như bữa ăn nhẹ, ăn chơi. Thành phần chính gồm có bún tươi, đậu phụ rán vàng, mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm với các loại rau thơm như tía tô, kinh giới, rau húng, xà lách,…

9.Món ăn lâu đời – Kem Tràng Tiền

Kem Tràng Tiền là một hãng kem nổi tiếng đã có từ năm 1958 ở Hà Nội. kém được bán lần đầu tiên là tại số nhà 35 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Kem Tràng Tiền đã trở thành một thương hiệu kem rất quen thuộc với người Hà Nội. Kem có 2 loại: kem dạng que và dạng kem ốc quế với nhiều hương vị khác nhau như: sô-cô-la, vani, cốm, sữa dừa,… Kem có vị thơm, ngon, mát.

10.Món ăn lâu đời – Cà phê Trứng

Cà phê dù không có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng Cà phê lại là một thức uống quen thuộc và có thể nói là không thể thiếu trong ngày của nhiều người Việt. Chính vì vậy, Cà phê ở Việt Nam được pha chế ra rất nhiều loại để làm hài lòng thực khách như Cà phê đen, Cà phê sữa đá, Cà phê đá nhiều sữa (Bạc xỉu), Cà phê trứng,…
109 Yên Phụ và 39 Nguyễn Hữu Huân để thưởng thức Cà phê trứng chỉ với 17.000đ thôi nhé!
Cafe Đinh ở 13 Đinh Tiên Hoàng (15.000đ).
Cafe Phố cổ ở 11 Hàng Gai (35.000đ).

11.Món ăn lâu đời – Bánh mì

Bánh mì xuất phát từ bánh mì Baguette do người Pháp đem vào Việt Nam. Trong quá trình cải biên, người Việt Nam đã chế biến Baguette lại thành bánh mì đặc trưng của người Việt với chiều dài ngắn hơn, chỉ khoảng 30–40 cm. Ổ bánh mì biến chế và thêm nhân thịt như pa-tê, chả cá, thịt xiên nướng.

Tổng kết

Hà Nội không chỉ là một đô thị ngàn năm văn hiến, mà nơi đây còn có một sức hấp dẫn đặc biệt đối với mỗi du khách khi đặt chân tới vùng đất Hà thành này. Đó chính là sự hấp dẫn của một văn hóa ẩm thực hết sức đa dạng. Hãy đến với Hà Nội và cảm nhận nhé! Tham khảo thêm về những quốc gia có món ăn đường phố ngon nhất nhé.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments