Thursday, April 25, 2024
Google search engine
HomeReviewsNhững loại rượu ngon nổi tiếng của Việt Nam

Những loại rượu ngon nổi tiếng của Việt Nam

 Mỗi vùng, bà con dân tộc lại có một cách nấu rượu khác nhau với muôn vàn thứ nguyên liệu từ chính nông sản thu hoạch được của họ. Đối với bà con dân tộc thì rượu ngon là điều không thể thiếu; chén rượu xuất hiện hàng ngày trong những bữa cơm đạm bạc, trong những ngày mùa bội thu, trong lễ hội và các dịp trọng đại khác. Cùng huenews.com.vn ghé qua các địa chỉ rượu ngon nổi tiếng đó nhé!

Mỗi vùng, bà con dân tộc lại có một cách nấu rượu khác nhau với muôn vàn thứ nguyên liệu từ chính nông sản thu hoạch được của họ. Đối với bà con dân tộc thì rượu ngon là điều không thể thiếu; chén rượu xuất hiện hàng ngày trong những bữa cơm đạm bạc, trong những ngày mùa bội thu, trong lễ hội và các dịp trọng đại khác. Cùng huenews.com.vn ghé qua các địa chỉ rượu ngon nổi tiếng đó nhé!

1.Rượu La Pán Tẩn – Yên Bái

Du khách khi đi dọc theo quốc lộ 32 đến với tỉnh Yên Bái có huyện Mù Căng Chải, ở đây không chỉ nổi tiếng với những rừng thông thơ mộng, khí hậu mát lành mà nức tiếng gần xa với rượu La Pán Tẩn. Với tên gọi rượu thóc La Pán Tẩn nổi tiếng bốn phương nhờ mùi thơm vị ngon của nó, loại rượu này chỉ có ở huyện Mù Căng Chải nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái. Để nấu được những hũ rượu ngon, người H’Mông nơi đây đã cẩn thận tỉ mỉ để chưng cất theo phương pháp thủ công truyền thống. Rượu thóc La Pán Tẩn có hương vị rất riêng, khi uống có mùi ngai ngái hương rừng hòa quyện với hương thóc nương thơm dịu, dù nồng độ cao đến 40 – 45 độ nhưng khi uống đến mềm môi mà vẫn êm vẫn sảng khoái nhẹ nhõm, không gây đau đầu như những loại rượu khác. Du khách lên Yên Bái không chỉ ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín vàng bát ngát mà còn có cơ hội thưởng thức ly rượu thơm ngon ngây ngất, mê hoặc lòng người.

Rượu La Pán Tẩn – Yên Bái

2.Rượu Bàu Đá – Bình Định

Bình Định xưa nay không chỉ nổi tiếng là một vùng đất võ mà còn nổi tiếng với nét ẩm thực độc đáo, say lòng người. Một trong những đặc sản nổi tiếng nơi đây chính là rượu Bầu Đá. Theo tương truyền, những bà con dân nghèo sinh sống ở gò Cù Lâm, thôn Bàu Đá trong quá trình kiếm kế sinh nhai đã nấu rượu và nguồn nước được lấy từ khe nước ngầm rỉ ra từ bàu đá tại thôn Bàu Đá. Khi trưng rượu và đem ra thưởng thức, hương vị thơm ngon và rất đặc biệt. Từ đó, rượu Bàu Đá được mệnh danh là ngự tửu dùng để tiến vua và dùng cho các buổi tiệc linh đình của vua chúa, ngày nay loại rượu này càng nổi tiếng và lan rộng ra các khu vực khác.

 

nồng độ rượu bàu đá

Rượu Bàu Đá – Bình Định

3.Rượu cần – Tây Nguyên

Uống rượu cần là nét văn hóa độc đáo trong phong tục của người dân Tây Nguyên từ xưa đến nay. Ngoài ý nghĩa tâm linh, là vật hiến dâng cho thần (Yàng), nó còn biểu hiện đầy đủ tính tập thể của cộng đồng, lòng mến khách của gia chủ khi khách đến nhà. Khi uống rượu, nam nữ có thể múa hát, những người già kể chuyện cổ tích, trường ca, sử thi bên đống lửa và những chóe rượu cần… Men rượu cần nhẹ nhưng cũng tạo cảm giác say, uống vào luôn có cảm giác nồng ấm, sảng khoái rất dễ kích thích tâm trạng con người cởi mở, vui vẻ, hòa đồng với nhau. Sự góp rượu của các gia đình trong các dịp lễ, hội hè là điều phổ biến trong các buôn làng nơi đây.

Rượu cần – Tây Nguyên

4.Rượu táo mèo – Sapa

Rượu táo mèo là thứ rượu đặc sản của người H’Mông Sa Pa, cùng với rượu San Lùng và rượu ngô Bắc Hà là 3 danh tửu nức tiếng của Lào Cai. Cây táo mèo hay còn gọi là sơn tra mọc hoang rất nhiều trên dãy Hoàng Liên Sơn, đây là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho người H’Mông nơi đây. Chính vì thế rượu táo mèo ra đời với hương vị đặc trưng và có tác dụng an thần, chữa được nhiều loại bệnh về thần kinh như đau đầu, mất ngủ, chóng mặt… Đến Sa Pa, du khách không chỉ bị cuốn hút bởi cảnh đẹp của thiên nhiên đất trời, sức hấp dẫn từ những món ăn đặc sản của vùng đất sương mù, mà còn được chếnh choáng say trong men rượu thơm nồng của táo mèo.

Rượu táo mèo – Sapa

5.Rượu nếp Sán Lùng – Lào Cai

Nếu như các loại rượu khác đều cất từ gạo, ngô hoặc sắn nấu chín và ủ men thì rượu ngon Sán Lùng (San Lùng) được ủ và cất từ thóc mẩy đều hạt, theo một quy trình độc đáo và công phu. Theo truyền thuyết của dân tộc Dao bản địa thì rượu San Lùng nấu để cúng thần tiên, trời đất, vì vậy rượu được nấu hết sức tỉ mỉ cẩn thận, không chỉ mang ý nghĩa ẩm thực mà còn mang ý nghĩa tâm linh và văn hóa riêng biệt của vùng miền. Thứ rượu này trong vắt hơi ngả xanh, chén mới kề môi, thực khách đã cảm nhận hương thơm tinh khiết, nhẹ nhàng mà cuốn hút, uống khỏi miệng thấy ngọt dịu và hơi ngậy, khi ngà ngà thấy lâng lâng dễ chịu, không có cảm giác đau đầu. Loại rượu được chế biến qua bàn tay của người Dao đỏ sống tại thôn San Lùng, xã Bản Xẻo, huyện Bát Xát. Rượu Sán Lùng hay văn hóa nấu rượu, thưởng rượu của bà con dân tộc Dao là một đặc sản của vùng mà ai tới đây cũng mong được trải nghiệm một lần.


Rượu nếp Sán Lùng – Lào Cai

6.Rượu Bó Nặm – Bắc Kạn

Rượu Bó Nặm – Bắc Kạnlà loại rượu nổi tiếng của bà con dân tộc thiểu số sống tại Bắc Kạn. Bó Nặm theo tiếng dân tộc Dao có nghĩa là nguồn nước. Loại rượu này lên men từ ngô và các thảo dược quý, được chưng cất theo phương thức gia truyền thủ công truyền thống từ hàng chục năm nay. Rượu Bó Nặm có đặc trưng là hương thơm hấp nhất và vị hơi ngọt, vì được chưng cất theo phương pháp thủ công nên màu hơi đục nhưng vẫn giữ nét riêng của loại rượu này. Rượu ngô này không tinh tế bằng rượu chưng cất từ nếp cẩm, nhưng lại có chất mạnh mẽ, phóng khoáng và hoang dã của núi rừng Việt Bắc. Vượt ra khỏi thị trường rượu trong nước, rượu Bó Nặm hiện nay đang được xuất khẩu sang các nước Đông Âu và được đánh giá cao về chất lượng, hương vị.

Rượu Bó Nặm – Bắc Kạn

7.Rượu ngô Bản Phố – Bắc Hà

Rượu ngô Bản Phố hay còn được gọi dưới cái tên rượu ngô Bắc Hà là một thứ rượu ngon đặc sản của người H’Mông và người Dao ở Bản Phố, cao nguyên Bắc Hà, Lào Cai. Để tạo nên thứ rượu ngon hấp dẫn này là cả một quá trình từ trồng và lấy nguyên liệu đến việc chưng cất rượu tỉ mỉ. Rượu ngô là bởi vì được làm từ ngô, nhưng ngô này không phải trồng ở trên nương, trên dãy hay thung lũng mà dùng được mà phải trồng ngô trên núi đá cao hun hút ở cao nguyên Bắc Hà. Đặc biệt, giống ngô vàng trồng ở xã Lùng Phình, Bắc Hà mang lại nhiều loại rượu thơm nồng rất ngon.

Rượu ngô Bản Phố – Bắc Hà

8.Rượu Mẫu Sơn – Lạng Sơn

Rượu Mẫu Sơn của người dân tộc Dao được người ta truyền tai nhau bằng cái tên “Đệ nhất danh tửu” xứ Lạng, đó là bởi rượu Mẫu Sơn thơm ngon, trong vắt như nước suối. Nước dùng để tạo ra rượu này được chưng cất trực tiếp từ nước suối chảy từ độ cao hơn 1.000 mét so với mặt nước biển của ngọn núi Mẫu Sơn. Loại rượu này còn được pha chế với hơn 30 vị thảo dược quý, uống rất dịu, vị đậm đà, lại không quá cay nồng mà cũng không quá nhạt, mang hương vị đặc trưng, thơm dịu của lá và rễ cây thuốc miền núi xứ Lạng mà hễ ai đã từng một lần uống thì mãi không thể quên được. Chỉ có nguồn nước Mẫu Sơn, cách chưng cất thủ công hàng nghìn năm và loại men của người dân bản địa nơi đây mới làm nên hương vị thơm nồng, êm dịu của loại rượu này. Tiếng lành đồn xa, rượu Mẫu Sơn nổi tiếng đã được lan rộng ra khỏi phạm vi làng bản, vươn ra các địa phương khác và minh chứng cho sức hút đó chính là thương hiệu rượu Mẫu Sơn đã đoạt giải thưởng “Sao vàng đất Việt” từ năm 2002. Ghé thăm Lạng Sơn, du khách không nếm thử và mua hũ rượu làm quà thì thật đáng tiếc.

 

Tổng kết

Rượu là đặc sản của bà con nơi đây và phương thức nấu rượu ngon là cả nghệ thuật được đúc kết từ nhiều đời. Trên đây là những loại rượu ngon mà huenews tổng hợp, mời các bạn tham khảo. Tìm hiểu thêm một số địa điểm đọc sách miễn phí ở Hà Nội.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments